Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

10 "chiêu" giúp thận khỏe



Kiểm soát chặt chẽ huyết áp và bệnh tiểu đường, vì hai căn bệnh này dễ gây suy thận.

Ăn kiêng đúng cách. Tránh ăn nhiều thực phẩm giàu protein từ động vật và hạn chế ăn mặn. Tuy nhiên, nếu bạn ăn kiêng quá mức, tình trạng thiếu protein cũng sẽ làm giảm chức năng của thận.

Thận trọng khi dùng một số thuốc giảm đau thông thường. Nếu dùng các thuốc này quá liều hoặc lâu dài, có thể gây suy thận cấp.

Cần uống nhiều nước. Mỗi ngày nên uống trên 2 lít nước để giúp thận thải độc tố ra khỏi cơ thể. Bạn hoạt động càng nhiều, lượng nước nạp vào cơ thể càng tăng để tránh mất nước.

Nên "trút bầu tâm sự" ngay khi có nhu cầu. Cần rửa tay, lau khi sau khi đi vệ sinh. Nếu nhịn tiểu, không giữ vệ sinh sạch sẽ dễ gây nhiễm trùng đường tiểu. Về lâu dài có thể dẫn đến suy thận mãn.

Không hút thuốc lá, uống rượu. Các chất có trong rượu và thuốc lá không chỉ gây tổn thương thận mà còn ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

Kiểm soát trọng lượng và tập thể dục thường xuyên. Các nghiên cứu gần đây cho thấy béo phì cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Khám sức khỏe định kì để phát hiện dấu hiệu bất thường ở thận cùng các bệnh lý có ảnh hưởng đến thận như: trào ngược bàng quang, khối u vùng chậu, hông...

Khám và điều trị ngay các bệnh liên quan đến đường tiết niệu khi có triệu chứng tiểu buốt, khó, ra máu...

Tránh tùy tiện chụp X-quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch, trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Thuốc cản quang có thể ảnh hưởng đến thận nếu bạn có tiền căn dị ứng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét